UBND QUẬN TÂN BÌNH

TRƯỜNG MN THIÊN THẦN NHỎ

 

Số : 06/KH-.TTN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tân Bình, ngày 07 tháng 05 năm 2024

KẾ HOẠCH

CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Năm học 2024 – 2025

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

  1. Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục để thực hiện trong năm học 2024-2025 nhằm đưa ra các giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
  2. Kế hoạch phải cụ thể, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
  3. Xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại năm trước, đồng thời triển khai các biện pháp nhằm duy trì, phát huy các điểm mạnh của nhà trường.
  4. Trên cơ sở kết quả đã đạt được sau đánh giá ngoài xây dựng kế hoạch và đưa ra các giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động của nhà trường.
  5. Năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, CSVC, chất lượng các tiêu chuẩn, rà soát theo quy trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch, các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.
  6. Đảm bảo lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong thực hiện. Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

  1. Báo cáo tự đánh giá năm học 2023-2024 của Trường MN Thiên Thần Nhỏ.
  2. Báo cáo đánh giá ngoài.
  3. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn hiện hành như:

Căn cứ Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non;

Căn cứ Công văn số 5081/SGDĐT-KTKĐ ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023-2024;

Căn cứ Công văn số 2737/SGDĐT-KTKĐ ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024;

Căn cứ Công văn số 1570/KH-GDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023-2024;

Căn cứ Kế hoạch số 04/KH-MNTTN ngày 14 tháng 9 năm 2023 của Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ về Kế hoạch năm học 2023-2024.

  1. Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của nhà trường đã đạt được trong năm học 2023-2024;

+ Trong năm học 2023-2024, Trường đã thực hiện hiệu quả công tác tổ chức rà soát từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, tập trung vào các biện pháp cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đề ra.

+ Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng đã đề ra; phân công cán bộ, giáo viên thực hiện từng biện pháp.

+ Thực hiện tốt công tác tham mưu với Công ty Phúc Yên; chính quyền địa phương; Ủy ban nhân dân; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Cha mẹ học sinh nhà trường để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng.

+ Đối chiếu với biện pháp đã đề ra trong báo cáo Tự đánh giá để kiểm chứng kết quả so với Bộ tiêu chuẩn quy định.

  1. Chủ trương, định hướng, giải pháp trọng tâm của nhà trường

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cải tiến chất lượng đảm bảo chất lượng, phấn đấu năm học 2024-2025 thực hiện đạt yêu cầu, đúng tiến độ về thời gian đã nêu ra trong báo cáo Tự đánh giá. Thực hiện các biện pháp cải tiến phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiểm định chất lượng trường mầm non và việc thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài để mỗi CB-GV-NV nâng cao hiểu biết về kiểm định chất lượng giáo dục và thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục của trường mầm non sau đánh giá.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng đã được xây dựng trong báo cáo tự đánh giá, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Tiếp tục tham mưu với Chủ đầu tư, chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh trong trường về việc kiểm định chất lượng giáo dục và nhất là thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.

Tổ chức sơ kết, đánh giá, kết quả thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục so với kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã đạt được, tạo điều kiện cho xã hội và cộng đồng biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.

Báo cáo, đánh giá, kết quả thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục so với kế hoạch cải tiến đã xây dựng đánh giá chất lượng cải tiến ra sao để tiếp tục đưa ra các biện pháp cải tiến phù hợp và đạt hiệu quả nhất.

Hoàn thiện báo cáo tự đánh giá và công bố trước Hội đồng tự đánh giá của nhà trường.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

TT Tiêu chuẩn, tiêu chí Kết quả cần đạt (so với hiện trạng) Công việc/giải pháp cần thực hiện Chủ trì và phối hợp thực hiện Thời gian thực hiện và hoàn thành Dự kiến kinh phí Điều kiện hỗ trợ khác Ghi chú
MỨC (1, 2, 3)
1 Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Tiêu chí 1.1

Phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường

Rà soát, xây dựng phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn tiếp theo;

Phương hướng chiến lược phát triển của nhà trường có sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng

Hội đồng trường họp lấy ý kiến xây dựng phương hướng chiến lược phát triển của nhà trường theo giai đoạn 2024 – 2028 tầm nhìn đến năm 2030.

Triển khai phương hướng chiến lược phát triển nhà trường tới cha mẹ học sinh và cộng đồng thông qua buổi họp phụ huynh, trên trang điện tử nhà trường.

BGH- TTCM – GV – NV Tháng 1/2024
Tiêu chí 1.3. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường Duy trì tốt các hoạt động của tổ chức các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường. Các đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể đưa các hình thức sinh hoạt phong phú, sôi nổi để cải thiện tinh thần và nâng cao sức khỏe cho các thành viên trong nhà trường. BGH – GV – NV 9/2024
Tiêu chí 1.4:

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng

Nâng cao kiến thức kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ cho các tổ trưởng chuyên môn Hiệu trưởng tạo điều kiện cho tổ trưởng chuyên môn tham quan, học tập trường bạn để nhân rộng chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chỉ đạo tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn vào 2 tháng hè. Khuyến khích tổ văn phòng nhận định những khó khăn trong hoạt động của tổ qua đó lên kế hoạch xây dựng chuyên đề cho các thành viên trong tổ học tập. BGH- TTCM Tháng 1/2024
Tiêu chí 1.5:

Tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo.

Tiếp tục tuyên truyền vận động trẻ ra lớp đảm bảo chỉ tiêu Phân công và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng GV, NV thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ để phụ huynh an tâm gởi trẻ tại nhóm lớp. BGH, GV, NV Tháng 9/2024
Tiêu chí 1.7.

Quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên.

Duy trì tốt các biện pháp để phát huy được năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Chọn cử CBQL, GV, NV có năng lực tham gia các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức và tổ chức triển khai lại các kiến thức đã được tập huấn cho CB – GV trong nhà trường.

Động viên khen thưởng kịp thời cho CB,GV,NV có thành tích vượt trội.

BGH – GV Tháng 9/2024

Đến tháng 5/ 2025

Tiêu chí 1.8:

Quản lý các hoạt động giáo dục.

Nâng cao kiến thức kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. BGH tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Phân công giáo có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng kèm cặp giáo viên mới vào nghề. BGH, tổ chuyên môn tích cực dự giờ, trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến cho giáo viên. BGH – GV Tháng 9/2024

Đến tháng 5/ 2025

2 Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tiêu chí 2.2

Đối với giáo viên

Nhà trường còn giáo viên đạt trên chuẩn theo quy định còn ít. – Hiệu trưởng tiếp tục xây dựng lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên phù hợp Luật giáo dục năm 2019 BGH- Giáo viên Tháng 11/2024
3 Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Tiêu chí 3.5

Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.

Rà soát bổ sung mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đầy đủ đảm bảo chất lượng BGH duy trì tốt công tác tham mưu với Chủ đầu tư, hỗ trợ kinh phí bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ công tác giáo dục trẻ. BGH, GV Tháng 9/2024 đến tháng 5/2025
4 Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ trẻ. Nâng cao kiến thức, trách nhiệm cho cha mẹ học sinh về công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động phụ huynh dự các buổi họp của nhà trường đầy đủ để các bậc cha mẹ nắm bắt được quyền lợi và trách nhiệm của của mình đối với trẻ BGH, GV, PH Tháng 9/2024 đến tháng 5/2025
5 Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
Tiêu chí 5.1

Thực hiện chương trình giáo dục mầm non

Nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên mới vào nghề thực hiện các hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non. BGH chỉ đạo các nhóm lớp xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên mới vào nghề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn tạo đội ngũ giáo viên cốt cán, phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ và nhân rộng những điển hình tiên tiến góp phần cải thiện chuyên môn và chất lượng chăm sóc trẻ. BGH, GV Tháng 9/2024 đến tháng 5/2025

 

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá

  • Rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng Giáo dục trong năm học, triển khai tới toàn thể CB-GV-NV nhà trường.
  • Tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành đoàn thể để thực hiện kế hoạch.
  • Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng CB-GV-NV, kiểm tra, giám sát từng nhiệm vụ của người thực hiện.
  • Hiệu trưởng tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, giáo ciên nhân viên và Phụ huynh học sinh; đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng chỉ tiêu trong các tiêu chuẩn, cuối năn học có đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm việc thực hiện; tiếp tục tham mưu với chủ đầu tư để sửa chữa cơ sở vật chất được hoàn thiện hơn.

2. Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá

– Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường triển khai hoạt động tự đánh giá và tư vấn cho Hiệu trưởng các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;

– Lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng; cập nhật, mã hóa, các thông tin, minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá khi cơ quan quản lý trực tiếp yêu cầu; công bố báo cáo tự đánh giá; lưu trữ cơ sở dữ liệu về tự đánh giá của nhà trường;

3. Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng (báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát).

– Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.

– Thực hiện báo cáo định kỳ đúng tiến độ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát.

4. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường

Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch hội đồng tự đánh giá và các thành viên Hội đồng tự đánh giá.

– Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.

Giáo viên, nhân viên tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường; luôn tạo cảnh quang môi trường sạch đẹp, tổ chức trẻ học tập, vui chơi và được trải nghiệm, hoàn thành các hồ sơ sổ sách quy định./.

Nơi nhận:

– Phòng GDĐT (để b/c);

– Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

(ký tên và đóng dấu)

Nguyễn Thị Lan

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ